Love Me Love My Dog: สูตรรัก นักขาย
นักขายที่ประสบความสำเร็จ
มักมีเสน่ห์ในตัวเอง ผู้อยู่ใกล้ชิดมักรู้สึกได้ถึงความอบอุ่น ความน่ารัก ความน่าเชื่อถือ
ตลอดจนความน่าประทับใจ สิ่งเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นเอง แต่เป็นการเพาะบ่มอุปนิสัย พฤติกรรม
และแนวทางการทำงานด้านการขายที่ได้ทำมาอย่างถูกทิศถูกทาง
เป็นเรื่องปกติที่ผู้คนส่วนใหญ่บ่อยครั้งที่ตัดสินใจซื้อสินค้าจากนักขายบางคน
และปฏิเสธนักขายบางคน ผมเองเคยประสบปัญหาลูกค้าที่เคยปฏิเสธการขายสินค้าจากนักขายรายอื่นอย่างรุนแรง
แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า ผมต้องมีปัญหากับลูกค้ารายนั้นด้วย ผมก้าวผ่านปมขัดแย้ง และแก้ปัญหาลูกค้าเหล่านั้นได้หลายราย
ด้วยแนวคิดง่ายๆว่า “ถ้าลูกค้ารักผมมากพอ ปัญหาก็จะเล็กลง และหมดไปในที่สุด”
Love Me Love My Dog: เป็นสูตรรัก นักขาย ที่สามารถใช้ได้กับทุกคน
อย่างน้อยที่สุดหากลูกค้าไม่ซื้อสินค้า ลูกค้าก็ยังรักและยอมรับในสิ่งที่เราเป็น
การเป็นนักขาย จะยากก็ตรงที่เราจะเคาะประตูใจของลูกค้าให้เปิดรับรักเราได้อย่างไร
ความซื่อสัตย์ จริงใจ ตรงไปตรงมา เป็นสิ่งที่ผู้คนส่วนใหญ่แสวงหาจากนักขาย
แต่นักขายเขี้ยวลากดินบางคนกลับคิดว่า “ความสามารถในการพูดโน้มน้าวจูงใจเป็นปัจจัยสำคัญของความสำเร็จนักขาย” คำตอบ คือ จริงครับ แต่เป็นปัจจัยที่อาจจะได้เปรียบในการขายให้ได้
แต่ไม่ได้หมายความว่าจะได้เปรียบในการขายให้สำเร็จ เพราะการขายให้สำเร็จ
เป็นเรื่องที่เราจะต้องครองใจลูกค้าให้ได้ ซึ่งผมเอง ยึดถือเอาความซื่อสัตย์
จริงใจ และตรงไปตรงมา เป็นหลักในการนำเสนอ
ผมเคยมีลูกค้าที่ซื้อสื่อโฆษณาจากผม
ด้วยความประทับใจในคำตอบที่ว่า “สื่อโฆษณาของเราคงไม่สามารถรับประกันการเพิ่มขึ้นของยอดขาย
แต่เรารับประกันว่า มีผู้คนเข้าถึงสินค้าของคุณได้มากขึ้น”
ผมได้รับทราบจากปากลูกค้าเองว่า เขาทำสัญญาซื้อสื่อโฆษณาจากผมเพราะคำตอบนี้ และหลังจากนั้นอีกหลายๆ
รายก็เป็นเช่นเดียวกัน ยกตัวอย่างเช่น ลูกค้าประกันมักจะถามว่า “คุณจะอยู่กับบริษัทนี้บริการผมจนถึงอายุกรมธรรม์เลยหรือ?” คำตอบของผม คือ “ผมอาจจะมีอายุอยู่ไม่ถึง
อายุกรมธรรม์ แต่ผมรับประกันได้ว่าบริษัทอยู่ถึงแน่นอน และรัฐบาลคุ้มครองผู้บริโภค
ให้ได้รับทุกผลประโยชน์ตามกรมธรรม์”
การขาย คือ ศิลปะ
ในการสร้างความประทับใจแก่ทุกคนที่เราได้มีโอกาสได้นำเสนอ หากเรามุ่งแต่จะขายให้ได้
เราจะเสียโอกาสในการสร้างความรักกับเพื่อนดีดีที่จะเพิ่มขึ้นในชีวิต
เราจะเสียโอกาสในการเติมเต็มความรักในหมู่เพื่อนสนิทมิตรสหาย ดังนั้น
หากเราตั้งเป้าหมายการขายทุกครั้ง โดย “เราจะเติมเต็มความรักให้มากพอ” เพราะทุกโอกาสของการได้นำเสนอ
เป็นโอกาสทองที่จะสร้างความรัก ความไว้วางใจแก่ผู้มุ่งหวังของคุณ อย่างน้อยที่สุด
หากขายไม่ได้ คุณก็ได้เพื่อนเพิ่มอีกหนึ่งคน
จงจำให้ขึ้นใจ
ต้นทุนแห่งความรักในใจของลูกค้า คือสิ่งที่สูงค่ายิ่ง ผู้คนส่วนใหญ่ยอมจ่ายเพื่อให้ได้ในสิ่งที่ตนเองรัก และมีสิ่งเดียวเท่านั้นที่จะสร้างความแตกต่างของการนำเสนอการขาย
นั่นก็คือ ตัวคุณเอง Love Me Love My Dog: เป็นสูตรรักนักขายที่ยังคงใช้ได้ผลเสมอ
ด้วยรัก
กอบชัย ศรบรรจง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น