วันพุธที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2556

Love Me Love My Dog: สูตรรัก นักขาย



Love Me Love My Dog: สูตรรัก นักขาย



                            นักขายที่ประสบความสำเร็จ มักมีเสน่ห์ในตัวเอง ผู้อยู่ใกล้ชิดมักรู้สึกได้ถึงความอบอุ่น ความน่ารัก ความน่าเชื่อถือ ตลอดจนความน่าประทับใจ สิ่งเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นเอง แต่เป็นการเพาะบ่มอุปนิสัย พฤติกรรม และแนวทางการทำงานด้านการขายที่ได้ทำมาอย่างถูกทิศถูกทาง เป็นเรื่องปกติที่ผู้คนส่วนใหญ่บ่อยครั้งที่ตัดสินใจซื้อสินค้าจากนักขายบางคน และปฏิเสธนักขายบางคน ผมเองเคยประสบปัญหาลูกค้าที่เคยปฏิเสธการขายสินค้าจากนักขายรายอื่นอย่างรุนแรง แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า ผมต้องมีปัญหากับลูกค้ารายนั้นด้วย ผมก้าวผ่านปมขัดแย้ง และแก้ปัญหาลูกค้าเหล่านั้นได้หลายราย ด้วยแนวคิดง่ายๆว่า ถ้าลูกค้ารักผมมากพอ ปัญหาก็จะเล็กลง และหมดไปในที่สุด



                            Love Me Love My Dog: เป็นสูตรรัก นักขาย ที่สามารถใช้ได้กับทุกคน อย่างน้อยที่สุดหากลูกค้าไม่ซื้อสินค้า ลูกค้าก็ยังรักและยอมรับในสิ่งที่เราเป็น การเป็นนักขาย จะยากก็ตรงที่เราจะเคาะประตูใจของลูกค้าให้เปิดรับรักเราได้อย่างไร ความซื่อสัตย์ จริงใจ ตรงไปตรงมา เป็นสิ่งที่ผู้คนส่วนใหญ่แสวงหาจากนักขาย แต่นักขายเขี้ยวลากดินบางคนกลับคิดว่า ความสามารถในการพูดโน้มน้าวจูงใจเป็นปัจจัยสำคัญของความสำเร็จนักขาย คำตอบ คือ จริงครับ แต่เป็นปัจจัยที่อาจจะได้เปรียบในการขายให้ได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะได้เปรียบในการขายให้สำเร็จ เพราะการขายให้สำเร็จ เป็นเรื่องที่เราจะต้องครองใจลูกค้าให้ได้ ซึ่งผมเอง ยึดถือเอาความซื่อสัตย์ จริงใจ และตรงไปตรงมา เป็นหลักในการนำเสนอ



                            ผมเคยมีลูกค้าที่ซื้อสื่อโฆษณาจากผม ด้วยความประทับใจในคำตอบที่ว่า สื่อโฆษณาของเราคงไม่สามารถรับประกันการเพิ่มขึ้นของยอดขาย แต่เรารับประกันว่า มีผู้คนเข้าถึงสินค้าของคุณได้มากขึ้น ผมได้รับทราบจากปากลูกค้าเองว่า เขาทำสัญญาซื้อสื่อโฆษณาจากผมเพราะคำตอบนี้ และหลังจากนั้นอีกหลายๆ รายก็เป็นเช่นเดียวกัน ยกตัวอย่างเช่น ลูกค้าประกันมักจะถามว่า คุณจะอยู่กับบริษัทนี้บริการผมจนถึงอายุกรมธรรม์เลยหรือ? คำตอบของผม คือ ผมอาจจะมีอายุอยู่ไม่ถึง อายุกรมธรรม์ แต่ผมรับประกันได้ว่าบริษัทอยู่ถึงแน่นอน และรัฐบาลคุ้มครองผู้บริโภค ให้ได้รับทุกผลประโยชน์ตามกรมธรรม์



                                การขาย คือ ศิลปะ ในการสร้างความประทับใจแก่ทุกคนที่เราได้มีโอกาสได้นำเสนอ หากเรามุ่งแต่จะขายให้ได้ เราจะเสียโอกาสในการสร้างความรักกับเพื่อนดีดีที่จะเพิ่มขึ้นในชีวิต เราจะเสียโอกาสในการเติมเต็มความรักในหมู่เพื่อนสนิทมิตรสหาย ดังนั้น หากเราตั้งเป้าหมายการขายทุกครั้ง โดย เราจะเติมเต็มความรักให้มากพอ เพราะทุกโอกาสของการได้นำเสนอ เป็นโอกาสทองที่จะสร้างความรัก ความไว้วางใจแก่ผู้มุ่งหวังของคุณ อย่างน้อยที่สุด หากขายไม่ได้ คุณก็ได้เพื่อนเพิ่มอีกหนึ่งคน



                                จงจำให้ขึ้นใจ ต้นทุนแห่งความรักในใจของลูกค้า คือสิ่งที่สูงค่ายิ่ง ผู้คนส่วนใหญ่ยอมจ่ายเพื่อให้ได้ในสิ่งที่ตนเองรัก และมีสิ่งเดียวเท่านั้นที่จะสร้างความแตกต่างของการนำเสนอการขาย นั่นก็คือ ตัวคุณเอง Love Me Love My Dog: เป็นสูตรรักนักขายที่ยังคงใช้ได้ผลเสมอ



ด้วยรัก

กอบชัย ศรบรรจง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น