วันพฤหัสบดีที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2556

พลัง แห่ง ธรรมชาติ : นักธุรกิจการขาย ทีม และเครือข่าย (The power of nature: The business network sales and team.)


พลัง แห่ง ธรรมชาติ : นักธุรกิจการขาย ทีม และเครือข่าย

(The power of nature: The business network sales and team.)


 
               ความยิ่งใหญ่ของพลังธรรมชาติ ยากแท้หยั่งถึง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พลังธรรมชาติของมนุษย์ ด้วยความเป็นมนุษย์ที่ทรงพลังที่สุดแห่งธรรมชาติ จึงมีแนวคิดที่จะอยู่กับธรรมชาติทั้งมวลด้วยแนวคิดที่แตกต่างกัน 2 ขั้ว คือ แนวคิดตะวันตก มนุษย์ ต้องพัฒนา เพื่ออยู่เหนือธรรมชาติ และ แนวคิดตะวันออก มนุษย์ ต้องพัฒนา เพื่ออยู่ร่วมกับธรรมชาติ ในรอบ 100 ปี แห่งยุคอุตสาหกรรม และวันนี้ เราได้คำตอบแล้วว่า เมื่อไหร่ก็ตามความสมดุลแห่งธรรมชาติถูกทำลาย ธรรมชาติก็จะสร้างสมดุลใหม่ขึ้นมา แนวคิดมนุษย์ที่จะอยู่เหนือธรรมชาติเริ่มเข้าใจแล้วว่า คิดผิด เพราะ มนุษย์ก็เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ เมื่อธรรมชาติปรับสมดุล มนุษย์ ผู้ทำให้เสียสมดุลย่อมได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นสิ่งที่มนุษย์ทำได้ ก็เพียงใช้ศักยภาพของตนเองในทิศทางที่ถูกต้อง เพื่ออยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างสมดุล และเอื้อประโยชน์ร่วมกันและกัน ในฐานะองค์ประกอบร่วมของธรรมชาติ พลังแห่งธรรมชาติ พลังแห่งสมดุลสภาพ


               ตลอดชีวิตของการทำงานของผมเริ่มต้น และเติบโตในแวดวงธุรกิจการขายกว่า 30 ปี ประสบการณ์ ความรู้ และกระบวนการคิดที่ตกผลึกของผมเอง สอนให้ผมรู้ว่า ธรรมชาติมีการปรับสมดุลอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ เมื่อ ความรู้ เทคโนโลยี และสังคมพร้อม การปรับสมดุลสู่ก้าวใหม่ทางธุรกิจก็จะเริ่มขึ้น ผู้ปรับสมดุลมักจะเป็นคนหนุ่มรุ่นใหม่ๆ ในแต่ละช่วงการเปลี่ยนแปลงและปรับสมดุล Gen-X Gen-Y Gen-Z พลังแห่งธรรมชาติเหล่านี้มักอยู่ในคนหนุ่มรุ่นใหม่ๆ ที่สร้างความแตกต่าง แต่ธุรกิจและสิ่งที่มีอยู่ในภาวะปรับสมดุลนี้ จะคงอยู่หรือจากไป ขึ้นอยู่กับเราเข้าถึงธรรมชาติที่เรามีอยู่ และการปรับสมดุลอย่างเหมาะสมภายในองค์กรหรือเครือข่ายเรา


               ความตื่นตาตื่นใจกับกระแสความเปลี่ยนแปลง ความหลงใหลในก้าวกระโดดของบางคนบางเครือข่ายธุรกิจ อาจจะทำให้เราหลงทางสู่กระแสที่เราไม่เข้าใจถึงสิ่งที่เกิดขึ้น เราเองมิอาจจะไปเลียนแบบ หรือริอ่านสร้างธรรมชาติให้เหมือนผู้นำกระแส แต่สิ่งที่เราน่าจะทำมากกว่า คือ เข้าใจถึงธรรมชาติองค์กร จุดแข็ง ที่มี และจุดอ่อนที่ต้องตระหนัก การปรับสมดุลสู่กระแสผู้นำ เราควรจะมุ่งพัฒนาจุดแข็งที่มีอยู่ให้โดดเด่น และยอมรับจุดอ่อนที่ต้องปรับสมดุลใหม่ ความผิดพลาดที่ผมเคยพลาด คือ มัวแต่มาพัฒนาจุดอ่อน เพื่อให้ทันกับจุดแข็งของผู้นำกระแส ผลก็คือ ยิ่งทำยิ่งห่างไกล เพราะเขาพัฒนาจากจุดแข็งของเขา แต่เรามัวแต่พัฒนาจุดอ่อนของเรา ทุกองค์กรมีจุดแข็ง และจุดอ่อน แต่ที่น่ากลัวที่สุด คือผู้นำทีมที่มัวแต่พัฒนาจุดอ่อน เปรียบเสมือน เอา กะโหลกไป โขกหิน


               เริ่มต้นพัฒนาจุดแข็ง ยอมรับจุดอ่อน และเรียนรู้กระแสนำ สิ่งที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลง คือ บุคลากรในองค์กร มุ่งไขความลับสู่ศักยภาพที่แฝงเร้นของบุคคลในทีม... (ต่อภาค2)



ด้วยรัก

กอบชัย ศรบรรจง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น