#9kobchaiblog
เป็นเรื่องราวเสวนาบนโต๊ะอาหารของเพื่อนๆ
สนิท ที่มักคุยกันสนุกสนาน ผมเองก็โดนพาดพิงเป็นประจำ เพราะอยู่ในวงการขายตรง กว่า
35 ปี
วันนั้น...ผมมีคำถามง่ายๆ
ถามเพื่อนคนหนึ่งที่ภูมิใจว่า ลูกมีรายได้ดีจากการรีวิวสินค้า...
คำถามคือ
“อนาคตของลูกมึง กับ บริษัทที่ลูกมึง รีวิวสินค้าให้ ใครมีอนาคตมากกว่ากัน”
ถ้าลูกมึงมีอนาคตมากกว่า
บริษัทและสินค้า ที่ลูกมึงรีวิว...ความอัปยศนี้ จะติดตัวลูกมึงไปจนตาย
(ขออภัยผมยอกกันในบรรยากาศเพื่อนสนิทเท่านั้นนะครับ)
ความหมาย คือ
คนที่มีอนาคตที่ดี แต่ไปค้ำประกันสินค้าและบริษัทห่วยๆ
ตราบาปนี้จะติดตัวไปจนตาย เพราะคนที่เคยเชื่อรีวิวของคุณ จะรู้สึกอย่างไร ???
ถ้าเป็นไปได้
ผมแนะให้เลือกบริษัทที่มีศักยภาพเหนือกว่าอนาคตของเราเอง
เราจะได้มีพื้นที่สร้างอนาคตของเราเองที่เติบโตและสำเร็จได้อย่างต่อเนื่อง...
ที่สำคัญ
ไม่เสียคน
เพราะสินค้าและบริษัทที่ดี
จะสามารถสร้างความเชื่อมั่น ศรัทธา และความประทับใจให้แก่ลูกค้าได้เอง
ผมก็เลยเปิดประเด็น
“ถ้าลูกมึงจะรีวิวสินค้า...อย่าเอาอนาคตตนเอง ค้ำประกันสินค้าด้อยคุณภาพและบริษัทห่วยๆ”
1.
ตรวจสอบ “ผลิตภัณฑ์” ก่อน
ผลิตภัณฑ์
ที่มีคุณภาพ จะมีรายละเอียดข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่ชัดเจน ครอบคลุม แหล่งผลิต
ผู้จัดจำหน่าย และทะเบียนผลิตภัณฑ์ ที่สามารถอ้างอิงได้อย่างชัดเจน
2.
ตรวจสอบ “แหล่งผลิต” ให้ชัดเจน
สินค้าที่ทรงคุณภาพ
ส่วนใหญ่มักมีข้อมูล และที่มาของแหล่งผลิตอย่างชัดเจน
ในโลก 4G
ทุกข้อมูลอยู่ในมือของคุณ สินค้าที่อับอายแหล่งผลิต
สินค้าก็ไม่น่าจะภาคภูมิใจสักเท่าไหร่ จริงมั๊ย
3.
ความน่าเชื่อถือของ “ผู้จัดจำหน่าย”
ความชัดเจนของผู้จัดจำหน่าย...เช็คดูเอง
นะ อาจจะมีความน่าเชื่อถือ น้อยกว่าร้านป้าข้าวแกง ข้างบ้านคุณก็ได้ ดูดีดี
4.
คนเด่นคนดัง เชื่อถือได้แค่ไหน
ไม่รู้สินะ...จริงใจ
หรือ จริงจังเพื่อสตางค์ เป็นหลัก ผมก็ไม่รู้จริงๆ ให้ดูอย่างมีสติ
แล้วพิจารณาให้ดีก็แล้วกัน
5.
หาข้อมูล ก่อนจะเชื่อ ดีกว่ามั๊ย
ความเชื่อ เปลี่ยนยาก
กว่าความรู้...เหนื่อยครับ เพราะที่ผ่านมา วัวมี 5 ขาเป็นวัวศักดิ์สิทธิ์
ยังมีคนกราบไหว้ แต่เด็กมี 3 ขา ก็ว่าเป็นเด็กพิการ...เฮ้อ
มันคืออิทธิพลของความเชื่อ
สิ่งสุดท้ายหวังว่า...แต่ละคนคงหาข้อมูลให้ดี
ก่อนจะเชื่อ นะจ๊ะ
ด้วยรัก...เฮียกอบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น